VN EN

Dám tiếp thị để thành công

Dám tiếp thị để thành công

Đối với một doanh nghiệp non trẻ, marketing chính là yếu tố rất quan trọng để gây dựng và phát triển tên tuổi trên thị trường. Là một doanh nhân trẻ, bạn nên đặt ra một số câu hỏi để chủ động vượt qua những thách thức đang chờ đón ở phía trước.

Tiếp thị là gì?

Tiếp thị là một công việc dễ gây hiểu lầm nhất trong giới doanh nghiệp, bởi nếu hỏi 100 người về khái niệm này, bạn sẽ nhận được 100 lời đáp khác nhau, chẳng hạn như marketing là quảng cáo, là website, là dịch vụ tốt... Nhìn chung, bản chất của công việc tiếp thị chính là một động thái hướng doanh nghiệp từ một cấp độ lợi nhuận hiện tại đến một cấp cao hơn.

Trong khi những yếu tố quan trọng nhất của một doanh nghiệp như kế toán, nhân sự hay cấu trúc tổ chức không hề tạo nên được sự tăng trưởng hay thúc đẩy doanh thu thì tiếp thị chính là phương tiện trực tiếp giúp doanh nghiệp tăng trưởng. Mặt khác, tiếp thị cũng đóng vai trò chất xúc tác, thúc đẩy doanh số, chẳng hạn với mức doanh thu đạt được trong năm nay đã là 1 tỉ đồng, ắt hẳn tiếp thị sẽ giúp bạn đạt đến cột mốc 2 tỉ đồng trong năm sau, 3 tỉ đồng trong năm tới.

Đâu là khái niệm sai làm nhất mà mọi người thường nghĩ về tiếp thị?

Đó là tiếp thị hẳn nhiên phải đi cùng với sự sáng tạo. Nếu gặp ai đang đăng tuyển vào vị trí tiếp thị và hỏi lý do vì sao, bạn dễ nhận được câu trả lời "Bởi vì tôi là mẫu người ưa sáng tạo!". Không sai khi xem tiếp thị là một môn nghệ thuật đòi hỏi sự vận dụng chất xám để tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp, cũng như đòi hỏi chúng ta phải tạo ra những mẫu tiếp thị thương mại hấp dẫn, những quảng cáo và website bắt mắt. Song quan trọng hơn chính là tiến trình phát triển những chiếc lược có thể tạo nên cho doanh nghiệp hai điều: khả năng ước đoán sự thành công và sức chống chọi trước những nguy cơ ở phía trước.

Dùng phương thức nào để tạo dựng một kế hoạch tiếp thị thành công?

Có nhiều mô hình khác nhau phù hợp với từng loại doanh nghiệp và lĩnh vực thương mại, song luôn tồn tại một công thức chung, bao gồm:

- Nắm bắt khách hàng: Khi đã kinh doanh, khách hàng trở thành thượng đế và bạn phải nắm bắt họ bằng mọi cách, bất cứ khi nào và bất cứ đâu.

- Khuếch trương năng lực: Một khi đã có được mối quan hệ với khách hàng, bạn phải làm cho người ta nhớ đến mình. Gia tăng số lượng của cùng một mẫu hàng, bán chéo những sản phẩm khác, duy trì mối quan hệ và tôn trọng sự nhận xét của họ.

Giải pháp: Hãy luôn luôn cho khách hàng thấy được một cảm giác tuyệt vời của những ngày đầu bắt tay với bạn. Hãy giúp khách hàng luôn biết được trọn bộ những sản phẩm và dịch vụ bạn đang kinh doanh.

- Duy trì quan hệ: Khách hàng phải luôn được cung cấp những sản phẩm mới và sự phục vụ cũng ngày một tốt hơn.

Giải pháp: Hãy làm những việc vượt sự mong đợi của khách hàng. Quà tặng, thiệp mừng sinh nhật hay thư cảm ơn là những yếu tố cần thiết.

- Luôn quan tâm tới ba điều vừa nêu: Một khi đã hoàn tất tốt ba điều trên, doanh nghiệp sẽ có sự tăng trưởng tốt.  Nhưng mọi thứ sẽ chấm dứt nếu một trong ba điều trên không đạt yêu cầu.

- Đâu là bước đi hoàn hảo nhất để tận dụng kết quả tiếp thị? Trước hết hãy săn sóc thật kỹ những đối tượng khách hàng hiện tại của bạn vì việc tiếp cận họ ít tốn kém hoặc hoàn toàn miễn phí.

Ngoài ra, nên dùng chỉ tiêu ROI (suất doanh thu trên đầu tư) để xem xét hiệu quả của bất kỳ một đợt tuyên truyền, quảng bá nào.

- Nếu đợt quảng bá không thành công, có nên loại bỏ hoạt động tiếp thị ấy? Có thể bạn sẽ ưu tiên việc đổi sang một dòng thông điệp mới hay hơn và có vẻ hiệu quả hơn, nhưng nếu vẫn không được như mong muốn, hãy chuyển đổi sang phương tiện truyền thông mới. Hãy đa dạng hóa sự lựa chọn các kênh quảng cáo và so sánh tỷ lệ ROI giữa chúng với nhau chứ đừng nhìn vào số lượng hàng hóa được tiêu thụ.

- Vì sao bối cảnh hiện nay là thời điểm tốt để doanh nghiệp mới ra đời gia tăng các nỗ lực tiếp thị? Đơn giản rằng đây là lúc phần lớn các đối thủ của bạn đang lo tiết kiệm hoặc cắt giảm nguồn vốn tiếp thị. Trong lúc họ chờ đợi ngày mai sáng sủa hơn thì đó là cơ hội vàng để bạn phát triển thị phần. Do đó hãy tập trung phát triển một chương trình tiếp thị, suy nghĩ thật thấu đáo và dũng cảm đầu tư nhưng luôn khôn khéo tránh vết xe đổ của những người đi trước.